Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào?

Còn những bạn chưa biết điền kinh là gì thì hãy cùng tìm hiểu ngay nhé. Bài viết tổng hợp định nghĩa về điền kinh, nội dung thể thao của điền kinh và các giải điền kinh nổi tiếng, được nhiều người đón xem.

Bóng đá là môn thể thao “vua”, vậy môn thể thao “nữ hoàng” là gì? Câu trả lời là điền kinh. Điền kinh không phải là một môn thể thao đơn lẻ, nó là tập hợp của nhiều môn thể thao. Tóm lại, điền kinh là gì? hôm nay chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn những thông tin liên quan đến môn điền kinh.

Điền kinh là gì?

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 1

Điền kinh là một thuật ngữ bao gồm nhiều môn thể thao và trò chơi cạnh tranh đòi hỏi các kỹ năng thể chất và hệ thống đào tạo để chuẩn bị cho các vận động viên thành tích thể thao. Các cuộc thi điền kinh chủ yếu là thi đấu thể chất của con người, đòi hỏi sức bền, thể lực, kỹ năng và các tố chất khác. Mô tô thể thao là cơ quan chính của các hoạt động thể thao quần chúng, với nhiều hình thức chính khác nhau, bao gồm đua xe thể thao, thể thao mạo hiểm, thể thao động vật,…

Thi đấu điền kinh là một trong những hình thức thể thao sớm nhất, có từ thời tiền sử, và cùng với thi đấu cưỡi ngựa, nó đã trở thành một phần quan trọng của Thế vận hội Olympic cổ đại. Từ “sports” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại có nghĩa là “thi đấu”.

Các môn điền kinh bắt đầu được tổ chức vào cuối thế kỷ 19 với sự thành lập của các tổ chức như Liên đoàn điền kinh nghiệp dư Mỹ và Liên đoàn điền kinh Mỹ Pháp.

Điền kinh là gì? Điền kinh đã trở nên quan trọng trong các cơ sở giáo dục đến mức các vận động viên tài năng có thể được đào tạo chuyên nghiệp hơn thông qua học bổng thể thao và đại diện cho tổ chức của họ tại các hiệp hội và hội nghị thể thao. Kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp, người dân ở các nước phát triển ngày càng quen với lối sống tĩnh tại. Do đó, điền kinh hiện nay đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các bài tập thể dục thường xuyên. Các câu lạc bộ thể thao trên khắp thế giới cung cấp các cơ sở đào tạo thể thao cho nhiều môn thể thao và cuộc thi.

Các môn điền kinh

1. Chạy

1.1. Chạy nước rút

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 3

Cuộc đua cự ly ngắn hay chạy nước rút là một trong những cuộc đua chạy lâu đời nhất. Hình thức chạy nước rút tập trung vào việc vận động viên đạt và duy trì tốc độ chạy nhanh nhất của họ. Thế vận hội và Giải vô địch ngoài trời thế giới hiện đang tổ chức ba nội dung chạy nước rút: 100m, 200m và 400m.

1.2. Chạy cự ly trung bình

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 5

Kỷ lục chạy điền kinh là gì? Arne Andersson và Gunder Hägg đã phá vỡ một số kỷ lục thế giới về cự ly trung bình trong những năm 1940.

Các hình thức chạy cự ly trung bình phổ biến nhất là chạy 800m, 1500m và 1 dặm, mặc dù 3000m cũng có thể được phân loại là chạy cự ly trung bình. Đường đua dài 880 yard hoặc nửa dặm là tiền thân của 800m, khởi nguồn là một cuộc đua ở Anh vào những năm 1830. 1500m xuất hiện sau ba vòng của đường đua 500m và rất phổ biến vào thời điểm đó. Châu Âu lục địa trong thế kỷ 20.

1.3. Chạy đường dài (đường trường)

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 7

Có ba sự kiện cự ly dài phổ biến trong điền kinh: 3.000 mét, 5.000 mét và 10.000 mét. Hai sự kiện sau là sự kiện Olympic và Giải vô địch ngoài trời thế giới, trong khi cự ly 3000m được tổ chức tại Giải vô địch trong nhà thế giới IAAF. Các hình thức 5000m và 10.000m có nguồn gốc lịch sử trong các cuộc đua 3 dặm và 6 dặm.

1.4. Chạy đua tiếp sức

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 9

Tiếp sức là hình thức điền kinh duy nhất mà các đội chạy thi đấu trực tiếp với các đội khác. Thông thường, một đội bao gồm bốn vận động viên chạy cùng giới tính. Mỗi người chạy hoàn thành khoảng cách đã phân bổ của mình trước khi chuyển dùi cui cho đồng đội, người này sau đó bắt đầu chạy sau khi dùi cui được chuyền đi. Thường có một khu vực dành riêng cho các vận động viên để thay đổi dùi cui của họ. Các đội có thể bị loại nếu họ không hoàn thành việc thay đổi khu vực hoặc nếu câu lạc bộ bị bỏ trong trận đấu. Một đội cũng có thể bị loại nếu một đấu thủ trong đội đó bị coi là cố ý cản trở các đấu thủ khác.

1.5. Chạy vượt rào

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 11

Đua xe vượt chướng ngại vật lần đầu tiên được phổ biến ở Anh vào thế kỷ 19. Sự kiện đầu tiên, được tổ chức vào năm 1830, là một biến thể của đường chạy 100 yard bao gồm các chướng ngại vật bằng gỗ nặng.

Cho đến nay, các hình thức vượt rào phổ biến nhất là 100m vượt rào dành cho nữ, 110m vượt rào dành cho nam và 400m vượt rào dành cho nam và nữ.

2. Nhảy

2.1. Nhảy xa

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 13

Nhảy xa là một trong những hình thức lâu đời nhất của điền kinh, có nguồn gốc từ môn phối hợp năm môn phối hợp của người Hy Lạp cổ đại. Các vận động viên sẽ chạy một quãng ngắn và nhảy vào một khu vực trống, và người chiến thắng là người nhảy xa nhất. Giữ một quả tạ nhỏ trong mỗi tay khi bạn nhảy, sau đó lắc lư về phía sau và hạ xuống gần đáy để có thêm lực và khoảng cách.

Nhảy xa hiện đại, được tiêu chuẩn hóa ở Anh và Mỹ vào khoảng năm 1860, tương tự như hình thức cổ xưa, mặc dù không sử dụng tạ. Vận động viên chạy nước rút dọc theo đường chạy dẫn đến bàn đạp vào boongke. Các vận động viên phải nhảy trước vạch đánh dấu, và khoảng cách họ đạt được được đo từ điểm cát gần nhất nơi có dấu chân của vận động viên.

2.2. Nhảy ba lần

Tương tự như nhảy xa, nhảy ba diễn ra trên đường chạy dẫn đến boongke. Ban đầu, các vận động viên sẽ nhảy hai lần với cùng một chân trước khi nhảy xuống hố, nhưng bắt đầu từ năm 1900, đây đã trở thành kiểu “nhảy, bước, nhảy” hiện nay.

2.3. Nhảy cao

Cuộc thi nhảy cao được ghi nhận đầu tiên là ở Scotland vào thế kỷ 19. Các trận đấu tiếp theo được tổ chức tại Anh vào năm 1840 và 1865. Vận động viên thực hiện động tác chạy nước rút, sau đó nhún mình, bật nhảy qua xà rồi quay trở lại khu vực tiếp đất trên thảm. Kỹ thuật khiêu vũ đóng một vai trò quan trọng trong thể thao.

2.4. Nhảy sào

Người ta sẽ sử dụng một cây gậy (sào) dài và mềm dẻo như một công cụ để giúp nhảy qua xà. Vòm cực đã có từ thời Hy Lạp cổ đại, Creta và Celt cổ đại.

3. Ném

3.1. Shot put – ném tạ

Nguồn gốc của ném có thể được bắt nguồn từ trò chơi đá bóng thời tiền sử. Vào thế kỷ 17, cuộc thi bắn súng thần công của quân đội Anh đã đặt nền móng cho môn thể thao hiện đại. Các quy tắc hiện đại, được thiết lập lần đầu tiên vào năm 1860, yêu cầu các đối thủ thực hiện các cú ném hợp pháp trong khu vực ném hình vuông là bảy feet (2,13 m) / người. Vào năm 1906, nó đã được sửa đổi thành một khu vực hình tròn với đường kính 7 feet, và trọng lượng của quả ném được tiêu chuẩn hóa thành 16 pound (7,26 kg).

3.2. Ném đĩa

Điền kinh là gì? Điền kinh bao gồm những bộ môn nào? - 15

Trong trò ném đĩa, người chơi có quả ném nặng nhất sẽ thắng. Trong cách chơi tiêu chuẩn, các vận động viên ném Frisbees từ một vòng cung định trước, lần lượt ném theo loạt để xem ai có thể đi xa nhất. Là một trong những sự kiện năm môn phối hợp cổ đại, lịch sử của môn ném đĩa có thể bắt nguồn từ năm 708 trước Công nguyên.

3.3. Ném lao

Giống như ném đĩa, ném lao là vật dụng thứ hai trong môn phối hợp năm môn phối hợp Olympic cổ đại. Các ghi chép từ năm 708 trước Công nguyên cho thấy hai loại hình thi đấu lao cùng tồn tại: phóng lao và phóng lao. Ném lao, trở nên phổ biến ở Scandinavia vào cuối những năm 1800, đòi hỏi các vận động viên phải chạy một quãng đường ngắn trên đường đua và sau đó ném lao ngay trước vạch ném phạt. Chiều dài tối thiểu của đường băng là 30m.

3.4. Ném búa

Ở Anh thế kỷ 16, những người thợ rèn ném búa tạ đã thực sự được ghi lại. Công cụ búa được tiêu chuẩn hóa vào năm 1887, và trò chơi bắt đầu giống với hình thức hiện đại của nó. Quả cầu kim loại nặng 16 lbs (7,26 kg), và chiều dài của sợi dây gắn vào phải từ 1,175 m đến 1,215 m.

4. Hình thức các môn phối hợp

Kết hợp (2 hoặc nhiều hơn) là nơi các vận động viên thi đấu trong nhiều sự kiện điền kinh và kiếm điểm cho thành tích của họ trong mỗi sự kiện, cộng lại cho tổng số điểm.

Ngoài trời, các sự kết hợp phổ biến nhất là mười môn phối hợp nam (mười môn thể thao) và ba môn phối hợp nữ (bảy môn). Các vận động viên được cộng điểm theo hệ thống tính điểm tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn như thẻ năm điểm.

Olympic Pentathlon cổ đại (bao gồm nhảy xa, phóng lao, ném đĩa, chèo thuyền và đấu vật).

Các giải điền kinh thế giới

  • Giải vô địch điền kinh trong nhà thế giới: Được tổ chức hai năm một lần vào tháng 3, đây là một cuộc thi kéo dài 3 ngày trên sân trong nhà.
  • Giải vô địch thế giới về điền kinh: Một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần vào tháng 8, với 200 quốc gia và hơn 2.000 vận động viên tranh 49 huy chương vàng
  • Giải vô địch điền kinh U20 thế giới: Thường được tổ chức vào tháng 7 hàng năm. Quy tụ nhiều vận động viên trẻ từ khắp nơi trên thế giới, khoảng 180 liên đoàn quốc gia và hơn 2.200 vận động viên tham gia
  • Giải vô địch thế giới về điền kinh: Sự kiện này được tổ chức vào tháng 3 hàng năm, các vận động viên thi đấu trên địa hình tự nhiên với cự ly dài nhất trong bộ môn điền kinh.
  • Cúp Liên lục địa điền kinh thế giới: Được tổ chức bốn năm một lần trong 3 ngày vào tháng 9. Nó không phải là một trò chơi cá nhân, nó là một trò chơi đồng đội. Cúp châu lục có sự tham dự của các đại diện châu Âu, châu Á, châu Mỹ và châu Phi.

Như vậy chúng ta vừa nói về điền kinh là gì và các môn điền kinh phổ biến. Để trở thành vận động viên điền kinh chuyên nghiệp, chúng ta cần vừa rèn luyện thể lực cường độ cao, vừa rèn luyện chuyên môn thật tốt.

 

Pace là gì? Thuật ngữ pace trong chạy bộ là gì?

Pace là gì? Những ai thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là chạy bộ chắc hẳn không còn xa lạ với khái niệm Pace và Pacer. Nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu hết về những khái niệm này. Vì vậy, chúng ta hãy tìm hiểu về chúng ngay bây …

Giải đáp thắc mắc: Chạy bộ có TĂNG CHIỀU CAO không?

Chạy bộ thường xuyên là cách đơn giản và hữu ích để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Thậm chí, có nhiều người còn áp dụng chạy bộ hàng ngày với mục đích là cải thiện chiều cao. Vậy chạy bộ có tăng chiều cao không và chạy bộ giúp tăng …

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x