Tập gym bị đau cơ nguyên nhân và cách khắc phục

Những cơn đau cơ sau khi tập gym khiến cơ thể ê ẩm, nhức mỏi cơ bắp, không muốn cả vận động thường là lí do khiến nhiều người lựa chọn bỏ cuộc và dừng việc tập luyện. Hãy cùng tìm hiểu tại sao tập gym bị đau cơ và người mới tập gym bị đau cơ thì có nên tiếp tục không. Đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1 . Vì sao xuất hiện tình trạng đau cơ khi tập gym

Tập gym bị đau cơ nguyên nhân và cách khắc phục - 1

Tập thể dục quá nhiều có thể gây ra đau cơ. Tình trạng này còn được gọi là đau cơ khởi phát chậm. Một số nguyên nhân phổ biến gây đau cơ khi tập thể dục bao gồm:

  • Căng cơ: Đau nhức cơ liên quan đến tập thể dục là phổ biến và thường xảy ra 1 hoặc 2 ngày sau khi vận động mạnh. Nguyên nhân là do tổn thương các sợi cơ nhỏ trong cơ gấp, vặn và rách khi làm việc quá sức.
  • Trong lần đầu tiên tập luyện, cơ thể phản ứng đột ngột do tăng cường hoạt động khiến xương khớp bị giãn nở gây đau nhức.
  • Thông thường, cơn đau nhức cơ này kéo dài trong khoảng 72 giờ, sau đó cơn đau sẽ thuyên giảm tùy từng trường hợp.
  • Thực hành sai kỹ thuật: Sử dụng sai kỹ thuật hoặc tập luyện quá sức cũng có thể gây đau cơ.
  • Nhiều người có tâm lý muốn tập thể dục cường độ cao ngay để nhanh chóng cải thiện hình thể sẽ có thể dẫn đến tình trạng đau nhức cơ bắp

2. Đau cơ có ảnh hưởng đến sức khỏe không ?

Tập gym bị đau cơ nguyên nhân và cách khắc phục - 3

Đau nhức cơ bắp sau khi tập cũng là một dấu hiệu đáng mừng, biết rằng các cơ đã thực sự sẵn sàng để vận động và phát triển nên chúng ta không phải lo lắng quá.

Vì vậy, nếu sau khi vận động mà gặp phải tình trạng đau nhức thì vẫn nên tiếp tục, chỉ cần giảm cường độ và thời gian tập, hạn chế thực hiện các động tác khó, để cơ thể dần thích nghi sau khi cơ thể ổn định mới tăng dần mức độ vận động.

Nếu cơn đau không thể chịu đựng được, có thể ngừng vận động gắng sức, điều này cần thiết để cơ bắp được nghỉ ngơi và phục hồi dần dần. Sau đó, tập dần với các bài tập vừa sức để cơ thể thích nghi dần.

3. Cách giảm đau sau khi tập gym

Tập gym bị đau cơ nguyên nhân và cách khắc phục - 5

Đau nhức, tê bì và hạn chế khả năng vận động có thể xảy ra trong 72 giờ đầu tiên sau khi tập thể dục, Sau đây là một số cách để giảm thiểu tối đa việc đau nhức cơ bắp sau tập gym:

  • Uống thêm nước

Nước rất quan trọng, đặc biệt là khi tập thể dục hoặc vận động nhiều. Nếu cơ thể bị mất nước sẽ dẫn đến tình trạng thân nhiệt bị rối loạn, ảnh hưởng xấu đến cơ bắp và thần kinh. Vì vậy, uống đủ nước là cách giảm đau cơ khi vận động dễ dàng và hiệu quả nhất.

Nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, nhưng chỉ uống nước lọc và không nên sử dụng soda hoặc các sản phẩm nước giải khát có ga có thể ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của bạn.

  • Ngâm cơ thể trong nước ấm:

Sau khi tập thể dục, ngâm mình trong nước ấm giúp cơ thể thư giãn, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Nên ngâm mình trong nước ấm mỗi tối sau khi tập, có thể cho thêm chút muối.

Đây là một cách đơn giản và hiệu quả để giảm đau cơ sau khi tập luyện. massage cơ thể thường xuyên

Sau mỗi buổi tập thể hình, nên dành khoảng 10 phút để massage thư giãn cơ, tránh căng cơ đột ngột ảnh hưởng đến thời gian tập luyện sau này.

  • Chườm đá để giảm đau:

Chườm đá có thể làm chậm quá trình lưu thông máu và giảm đau nhức, mệt mỏi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp này rất tốt cho các khớp bị sưng hoặc bỏng sau khi tập luyện. Khi chườm, bạn hãy bọc vài viên đá vào khăn mỏng và chườm lên vùng bị đau khoảng 10 phút, cơn đau sẽ giảm đi đáng kể.

  • Khởi động trước khi đến phòng tập:

Khởi động nhẹ nhàng trước khi tập gym là bước rất quan trọng giúp cơ thể thích nghi với cường độ tập, từ từ giãn nở các cơ, giảm nguy cơ chấn thương khi chơi thể thao.

Nên khởi động kỹ 10 phút trước khi tập để có kết quả tốt nhất và giảm đau cơ sau khi tập.

  • Giảm cường độ và thời lượng tập thể dục:

Vận động quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ bị đau nhức khi vận động. Trong những ngày đầu, cường độ vận động nên vừa phải, thời gian tập ngắn.

Đặc biệt, thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, tăng độ khó và để các cơ thích nghi dần. Ngoài ra, bạn nên có một chương trình tập luyện phù hợp và tránh dành quá nhiều thời gian cho phòng tập vì nó sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và cơ bắp không có thời gian phục hồi và phát triển.

  • Ăn dứa sau khi tập luyện:

Tập gym bị đau cơ nguyên nhân và cách khắc phục - 7

Theo nghiên cứu, dứa có chứa bromelain, có đặc tính chống viêm. Vì vậy, ăn hoặc uống nước ép dứa cũng là cách giúp bạn giảm đau cơ khi vận động. Ngoài ra, nếu cần, bạn cũng có thể tham khảo và lựa chọn thực phẩm chức năng có chứa bromelain. Tóm lại, đau cơ sau tập luyện là điều phổ biến và không thể tránh khỏi, tuy nhiên bạn có thể áp dụng các cách giảm đau cơ trên đây để có thể duy trì một chương trình tập luyện đều đặn.

  • Dinh dưỡng:

Cơ bắp sau vận động tập gym sẽ bị tạo ra những tổn thương nhỏ, vì vậy chúng ta cần cung cấp đủ protein và các chất dinh dưỡng khác để cơ bắp có thời gian phục hồi tốt, giảm đau mỏi.

Hãy cung cấp đủ dinh dưỡng và đa dạng các nguồn thực phẩm để cơ bắp nhận được nhiều nhất các chất dinh dưỡng hỗ trợ quá trình phát triển và phục hồi.

Tổng kết: Vấn đề tập gym đau cơ là vấn đề thường gặp và không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe , tuy nhiên chúng ta cần lắng nghe cơ thể và thực hiện các phương pháp giảm sự đau cơ do tập gym gây ra. Tránh tình trạng làm cơ bắp quá tải vì các nguyên do nóng vội đạt được kết quả thay đổi hình thể. Hy vọng bài viết có thể đưa ra cái nhìn tổng quát nhất cho vấn đề tập gym gây đau cơ cũng như giải quyết những nỗi lo lắng của các bạn mới tập gym mắc phải tình trạng đau cơ. Chúc các bạn luôn luôn thuận lợi trong quá trình tăng cân, tăng cơ và giảm mỡ.

 

Tập kháng lực là gì? Tập với dây kháng lực là gì?

Dây kháng lực là gì? Có tác dụng gì? Khi mà và sử dụng dây kháng lực tập Gym cần lưu những gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay. Trong bài viết dưới đây, Befit247 sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn. Dây kháng lực là gì? Dây …

Top 6 bài tập gym cho người gầy giúp tăng cân, tăng cơ tối ưu nhất

Một lí do mà mọi người thường tìm tới tập gym chính là để tăng cân, tăng cơ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách để đạt được kết quả tốt nhất, vì vậy chúng tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đưa ra top 7 bài tập gym cho người gầy giúp …

PT gym là gì? Điều kiện để trở thành PT gym chuyên nghiệp?

PT gym là gì? Làm thế nào để trở thành một PT gym chuyên nghiệp? Làm thế nào để chọn một PT giởi trong phòng tập GYM? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về ngành đang cực hot và đầy triển vọng này nhé. Nếu bạn là người quan tâm đến việc tập thể …

Tổng hợp các bài tập gym cho người mới bắt đầu

Thấu hiểu những khó khăn sẽ gặp phải trong những ngày đầu tiên làm quen với các bài tập gym của người mới. Đội ngũ BeFIT 247 đã tập trung nghiên cứu và cho ra bài viết giải quyết những khó khăn đấy để đưa ra một cho các bạn một tổng hợp các bài …

Lịch tập gym 6 ngày 1 tuần cho nam

Nếu như các bạn nam đang phân vẫn chưa biết phải tập theo kế hoạch nào và lịch tập như thế nào cho hợp lý thì chúng tôi ở bài viết này sẽ mang đến cho bạn một giải pháp hoàn hảo. Lịch tập gym 6 ngày 1 tuần cho nam sẽ thay đổi hoàn …

Lịch tập gym 5 ngày 1 tuần cho nam tăng cơ tối ưu

Có ai đã từng đến phòng tập gym mà không biết được mình cần tập bài gì hôm nay hoặc chọn các bài tập theo hứng thú. Việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lâu dài của mục tiêu tập luyện, vì vậy bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một lịch tập …

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x