Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các đặc điểm nam giới, bao gồm cả việc thúc đẩy ham muốn tình dục. Theo thời gian, lượng testosterone giảm dần dẫn đến suy giảm chức năng thể chất và sức khỏe. Vậy bạn có biết testosterone là gì không? Hãy cùng tìm hiểu về testosterone và cách bổ sung testosterone đơn giản nhất qua thực phẩm.

Testosterone là gì?

Testosterone là một loại hormone quan trọng đối với nam giới. Kể từ khi phát hiện ra hormone testosterone, các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên về vai trò của hormone này đối với sức khỏe nam giới. Đối với nam giới, testosterone không chỉ giúp quan hệ tình dục viên mãn hơn mà còn giúp cải thiện sức khỏe cơ bản của nam giới, bao gồm các cơ quan như hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiết niệu, hệ xương, khớp, dây thần kinh và não. Nồng độ testosterone được đo bằng xét nghiệm máu và những thay đổi về con số này có liên quan đến các vấn đề quan trọng đối với sức khỏe nam giới.

Testosterone được sinh ra ở đâu?

Ở nam giới, testosterone chủ yếu được sản xuất ở tinh hoàn (lên đến 95%), và ở mức độ thấp hơn ở tuyến thượng thận (khoảng 4%). Ở phụ nữ, tuyến thượng thận và buồng trứng sản xuất testosterone (với một lượng nhỏ). Việc sản xuất testosterone sớm nhất thường là vào tuần thứ bảy sau khi thụ thai. Mức testosterone tăng dần trong thời kỳ thanh thiếu niên, đạt đỉnh vào cuối tuổi vị thành niên, sau đó chững lại. Testosterone giải phóng ở nam giới trưởng thành khoảng 4 đến 10 mg / ngày. Mức testosterone giảm nhẹ mỗi năm bắt đầu từ 30 tuổi.

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 1

Vai trò của testosterone ở nam giới

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 3

Testosterone quan trọng đối với hầu hết mọi chức năng ở nam giới, từ hệ thống sinh sản và tình dục đến khối lượng cơ và mật độ xương:

Hệ thống nội tiết

Hệ thống nội tiết của cơ thể bao gồm các tuyến sản xuất hormone. Vùng dưới đồi trong não chịu trách nhiệm cho tuyến yên biết cơ thể cần bao nhiêu testosterone. Tuyến yên sau đó sẽ gửi tín hiệu đến tinh hoàn để kích thích sản xuất testosterone. Hầu hết testosterone được sản xuất trong tinh hoàn, nhưng một lượng nhỏ đến từ tuyến thượng thận, nằm phía trên thận.

Testosterone hoạt động ngay cả trước khi cơ thể được sinh ra. Lúc này, testosterone có vai trò hình thành cơ quan sinh dục nam. Trong giai đoạn dậy thì, testosterone chịu trách nhiệm cho sự phát triển các đặc tính của nam giới như giọng nói trầm hơn và sự phát triển của râu và lông trên cơ thể. Ngoài ra, testosterone còn thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và tạo cảm giác “ham muốn tình dục”.

Hệ thống sinh sản

Với sự trợ giúp của testosterone, cơ quan sinh dục nam hình thành vào khoảng tuần thứ bảy của thai kỳ. Ở tuổi dậy thì, tinh hoàn và dương vật phát triển mạnh mẽ khi lượng testosterone tăng cao. Tinh hoàn sản xuất một lượng testosterone ổn định mỗi ngày và cung cấp tinh trùng mới.

Nếu nồng độ testosterone thấp sẽ dẫn đến nguy cơ rối loạn cương dương. Ngoài ra, việc sử dụng liệu pháp testosterone trong thời gian dài có thể dẫn đến giảm sản xuất tinh trùng. Liệu pháp testosterone cũng có thể làm phì đại tuyến tiền liệt, làm cho tinh hoàn nhỏ và mềm hơn. Ngoài ra, nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú không nên điều trị thay thế testosterone.

Khả năng tình dục

Trong độ tuổi dậy thì, nồng độ testosterone ở nam giới tăng cao, kích thích sự phát triển và trưởng thành của tinh hoàn, dương vật và lông mu. Giọng nói trở nên trầm hơn, cơ bắp và lông trên cơ thể phát triển. Đồng thời, ham muốn tình dục cũng ngày càng gia tăng.

Nam giới có mức testosterone thấp dễ mất ham muốn tình dục. Kích thích tình dục hoặc hoạt động tình dục có thể dẫn đến mức testosterone tăng cao. Testosterone giảm trong thời gian dài không hoạt động.

Hệ thần kinh trung ương

Cơ thể chúng ta có một hệ thống kiểm soát testosterone gửi tín hiệu thông qua các hormone và hóa chất cụ thể trong máu. Vùng dưới đồi trong não cho tuyến yên biết nó cần bao nhiêu testosterone và tuyến yên truyền thông tin này đến tinh hoàn.

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong các hành vi nhất định, bao gồm cả sự hung hăng và khả năng lãnh đạo. Ngoài ra, testosterone còn là thước đo khả năng cạnh tranh và giúp nâng cao lòng tự trọng. Tương tự như cách hoạt động tình dục ảnh hưởng đến mức testosterone, tham gia vào hoạt động cạnh tranh có khả năng làm tăng hoặc giảm mức testosterone ở nam giới. Testosterone thấp có thể dẫn đến mất tự tin, rối loạn giấc ngủ, năng lượng thấp và giảm động lực. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể làm giảm khả năng tập trung và dẫn đến cảm giác buồn bã.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng testosterone chỉ là một yếu tố ảnh hưởng đến đặc điểm tính cách. Các yếu tố khác từ sinh học và môi trường cũng đóng một vai trò nhất định.

Da và tóc

Ở tuổi trưởng thành, testosterone thúc đẩy sự phát triển của lông trên đầu, cũng như xung quanh nách và bộ phận sinh dục. Tóc cũng xuất hiện trên cánh tay, chân và ngực.

Testosterone thấp có thể khiến nam giới rụng một số lông trên cơ thể.

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 5

Cơ bắp, chất béo và xương

Testosterone là một trong những yếu tố liên quan đến sự phát triển khối lượng cơ và sức mạnh của nó. Testosterone làm tăng chất dẫn truyền thần kinh kích thích sự phát triển của mô. Ngoài ra, nó tương tác với các thụ thể trong gen, dẫn đến tổng hợp protein. Testosterone làm tăng nồng độ hormone tăng trưởng, khiến nam giới tập luyện nhiều hơn sẽ cải thiện khối lượng cơ bắp.

Testosterone cũng làm tăng mật độ xương và đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu từ tủy xương. Nam giới có mức testosterone rất thấp dễ bị chấn thương và gãy xương.

Testosterone cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo, giúp nam giới đốt cháy chất béo hiệu quả hơn. Giảm mức testosterone có thể dẫn đến tăng lượng mỡ trong cơ thể.

Hệ thống tuần hoàn

Testosterone được vận chuyển trong máu khắp cơ thể. Do đó, cách duy nhất để xác định nồng độ testosterone là xét nghiệm máu.

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 7

Một số nghiên cứu cho thấy testosterone có thể có tác động tích cực đến tim mạch. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng testosterone có tác động xấu đến mức cholesterol, huyết áp và đông máu. Do đó, các nghiên cứu gần đây đã cho thấy những kết quả mâu thuẫn và không thống nhất khi nói đến tác động của testosterone đối với tim.

Có thể nói, bản lĩnh đàn ông nằm ở mỗi “chìa khóa testosterone”. Vì vậy, để tăng lượng testosterone ở nam giới, nam giới cần tuân thủ lối sống lành mạnh, kiên trì và có kỷ luật.

Testosterone có trong thực phẩm nào?

Dưới đây là một số thực phẩm tự nhiên giúp bạn tăng testosterone hiệu quả.

Tỏi

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 9

Tỏi vẫn được biết đến như một loại thực phẩm hàng đầu giúp xây dựng khả năng miễn dịch. Đối với sức khỏe nam giới, tỏi vừa làm tăng testosterone tự nhiên vừa ức chế hormone cortisol gây bất lợi cho sự phát triển của mô và cơ. Tỏi kích thích cơ thể sản xuất testosterone tự nhiên trong máu. Ngoài ra, ăn tỏi thường xuyên còn giúp cơ thể nam giới sản sinh ra lượng tinh trùng nhiều hơn, chất lượng hơn.

Hàu

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 11

Hàu chứa hàm lượng kẽm rất cao, rất tốt để tạo ra mức testosterone tự nhiên và có lợi cho chức năng sinh sản. Ngoài hàu, kẽm cũng được tìm thấy trong gan, đậu, động vật có vỏ và các loại hạt.

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 13

Một số loại cá có chứa chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá thu. Chúng cũng chứa nhiều vitamin D, là chất tăng cường testosterone tự nhiên của cơ thể.

Các thực phẩm giàu protein

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 15

Protein cần thiết để cơ thể sản xuất testosterone, thiếu protein có thể dẫn đến thiếu testosterone trong máu. Bạn có thể bổ sung protein cho cơ thể bằng cách ăn thịt bò nạc, thịt gà, cá, trứng, đậu (tốt nhất là đậu xanh, đậu lăng), các loại hạt, v.v.

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 17

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chế độ ăn giảm chất béo thì lượng testosterone trong cơ thể cũng bị giảm theo. Bổ sung chất béo tốt có thể làm tăng nồng độ testosterone trong máu. Do đó, khi có tuổi, bạn nên chọn thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh hơn là cắt bỏ chúng. Một số nguồn chất béo tốt (chất béo không bão hòa đơn) như bơ, hạnh nhân, dầu ô liu, cá hồi…

Thực phẩm giàu vitamin D

Testosterone là gì? Testosterone có ảnh hưởng như nào với sức khỏe - 19

Bổ sung khoảng 3.000 IU vitamin D3 mỗi ngày trong 12 tháng giúp tăng mức testosterone lên khoảng 25%, theo dữ liệu từ một nghiên cứu về vitamin D được công bố trên Pubmed.

Tăng cường mức độ testosterone bằng cách bổ sung vitamin D và canxi có thể rất hữu ích ở người lớn tuổi để giảm nguy cơ té ngã và gãy xương. Một số thực phẩm giàu vitamin D là cá (cá hồi, cá trích), nấm, tôm, sữa, sò.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu testosterone là gì. Hãy quan tâm đến sức khỏe, có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần dồi dào.

 

Kcal và Calo là gì? Bảng tính calo dành cho người giảm cân mới nhất

Các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng đã chứng minh rằng calo đóng vai trò quan trọng như một thước đo trong việc cân bằng dinh dưỡng và giữ gìn vóc dáng cho cơ thể chúng ta. Như vậy bạn đã hiểu chính xác khái niệm calo là gì và cách tính calo để …

Caffeine là gì? Uống Caffeine có tốt cho sức khỏe?

Caffeine là một chất rất quen thuộc với chúng ta. Vậy caffein là gì? Caffeine có tốt cho sức khỏe không? Bao nhiêu caffeine là đủ? Chúng ta cùng nhau đọc bài viết này nhé! Sử dụng Caffeine mỗi ngày, bạn cần tìm hiểu kỹ về chất này để sử dụng hiệu quả, tránh gây …

Tập Gym nên uống gì? Nên uống loại nước nào khi đi tập

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tập gym và thể hình. Vì vậy nhiều bạn thắc mắc tập gym nên uống nước gì, uống bao nhiêu nước là phù hợp,… hãy cùng BEFIT247 tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé !! Vai trò của việc bổ sung đủ …

Ăn chuối giảm bao nhiêu calo? 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân

Chuối là là loại trái cây rất quen thuộc đối với chúng ta nhưng không nhiều người biết cách ăn để giảm cân cực đơn giản và hiệu quả sau đây. Phương pháp này trở nên nổi tiếng khi một phụ nữ Nhật Bản đã giúp chồng giảm 16,8kg chỉ trong một tháng và được …

C4 là gì? Thực phẩm bổ sung C4 gồm những loại nào?

Bạn biết đấy, sức mạnh cơ bắp suy giảm theo tuổi tác trừ khi bạn thực hiện các bước để ngăn chặn nó. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ bê kế hoạch tập luyện và ăn kiêng để có thân hình đầy đặn và khỏe mạnh. Là một trong những chương trình đào tạo …

Milk Thistle có tốt không? Công dụng và liều lượng khi sử dụng

Thuốc bổ gan Milk Thistle là gì? Những công dụng của Thuốc bổ gan Milk Thistle là gì? Nên sử dụng bao nhiêu để đạt hiệu quả tối ưu? Những lưu ý đặc biệt nào nên được thực hiện khi sử dụng sản phẩm này? Bài viết dưới đây của dược sĩ BEFIT247 sẽ giúp …

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x