Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì?

Vitamin K2 không phải là chất dinh dưỡng phổ biến trên bảng dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, chất đạm… nhưng lại là loại vitamin có rất nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về vitamin K2 là gì và vai trò của vitamin K2 đối với sức khỏe.

Vitamin K2 là gì?

Vitamin K2, còn được gọi là menaquinone, là một loại vitamin tan trong dầu, ngăn ngừa loãng xương và giúp xương chắc khỏe, được tìm thấy trong pho mát, gan ngỗng, gan gà hoặc ức gà.

Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì? - 1

  • Vitamin K được chia thành hai loại chính, bao gồm:
  • Vitamin K1: Còn được gọi là phylloquinone, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật như rau lá xanh.
  • Vitamin K2: Còn được gọi là menaquinone, vitamin K2 cũng được chia thành nhiều nhóm khác nhau, trong đó quan trọng nhất là MK-4 và MK-7. Vitamin K2 được tìm thấy trong động vật và thực phẩm lên men.

Vitamin K2 dùng để làm gì?

Cơ chế hoạt động của vitamin K2

Vitamin K kích hoạt các protein đóng vai trò trong quá trình đông máu, chuyển hóa canxi và chức năng của hệ tim mạch. Một trong những chức năng quan trọng nhất của vitamin K, đặc biệt là vitamin K2, là điều chỉnh sự lắng đọng canxi. Nói cách khác, vitamin K thúc đẩy quá trình canxi hóa xương và ngăn ngừa quá trình canxi hóa mạch máu và thận.

Một số nhà khoa học cho rằng vai trò của vitamin K1 và K2 là rất khác nhau, và họ cho rằng hai loại vitamin này nên được xếp vào nhóm chất dinh dưỡng có vai trò khác nhau. Ý tưởng này được đưa ra sau khi một nghiên cứu trên động vật được thực hiện cho thấy vitamin K2, đặc biệt là MK-4, có thể làm giảm quá trình vôi hóa mạch máu, trong khi vitamin K1 thì không.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bổ sung vitamin K2 nói chung cải thiện sức khỏe của xương và tim, trong khi vitamin K1 không có lợi ích đáng kể nào đối với các cơ quan này. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để hiểu đầy đủ các chức năng của vitamin K1 và vitamin K2.

Vitamin K2 có tác dụng gì?

Vitamin K2 giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì? - 3

Vitamin K ngăn chặn sự lắng đọng canxi trong lòng động mạch – một yếu tố nguy cơ chính của nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm. Trong một nghiên cứu kéo dài từ 7 đến 10 năm, những người bổ sung vitamin K2 cao nhất đã tăng 52% nguy cơ bị mảng bám vôi hóa trong động mạch và giảm 57% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngược lại, vitamin K1 không có tác dụng trong các nghiên cứu này. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ là quan sát và không thể chứng minh nguyên nhân và kết quả.

Ngoài những nghiên cứu quan sát này, hiện nay có những cơ chế sinh học rất hợp lý về hiệu quả của vitamin K2 và mối quan hệ chặt chẽ của nó với sức khỏe tim mạch. Vì vậy bạn vẫn nên cung cấp đủ các thực phẩm lành mạnh hàng ngày có nhiều vitamin K2 như rau xanh, cá hồi, thịt bò….

Vitamin K2 giúp cải thiện sức khỏe hệ xương và giảm nguy cơ loãng xương

Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì? - 5

Phải kể đến một trong những vai trò quan trọng của vitamin K2 đó là tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi – vi chất chính tạo nên hệ xương và răng của con người. Bằng chứng từ các nghiên cứu có kiểm soát cho thấy vitamin K2 có nhiều lợi ích đối với sức khỏe xương của cơ thể. Một nghiên cứu kéo dài 3 năm trên 244 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy việc bổ sung vitamin K2 giúp làm chậm quá trình lão hóa do mất mật độ khoáng chất của xương.

Nhiều bằng chứng cho thấy mới đây, Nhật Bản đã chính thức khuyến cáo người dân nên bổ sung vitamin K để ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương.

Vitamin K2 giúp chống lại ung thư

Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì? - 7

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để tìm ra mối liên hệ giữa vitamin K2 và một số loại ung thư. Đến nay, hai nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng vitamin K2 làm giảm tái phát ung thư gan và kéo dài thời gian sống thêm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu quan sát trên 11.000 nam giới trong một khoảng thời gian và kết luận rằng việc bổ sung nhiều vitamin K2 có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Vì vậy, dù ở độ tuổi nào, bạn cũng cần chú ý bổ sung đủ vitamin K2 một cách thường xuyên để tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vai trò của vitamin K2 đối với phụ nữ có thai

Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì? - 9

Nếu không có vitamin D hoặc vitamin K, đặc biệt là MK7, để cung cấp lượng canxi này cho thai nhi, chúng có thể gây ra sự tích tụ trong các mô mềm hoặc mạch máu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.

Vì vậy, ngoài việc cung cấp canxi, bà bầu cũng vô cùng cần bổ sung vitamin K2.

Nguồn bổ sung vitamin K2

Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì? - 11

Các loại vitamin K2 đến từ thiên nhiên và có lợi nhất cho cơ thể phải kể đến Natto, một loại thực phẩm từ đậu tương lên men từ Nhật Bản.

Ngoài ra, pho mát, gan ngỗng, gan gà hay ức gà… cũng là những thực phẩm giàu K2.

Không thể không kể đến sữa bột. Biết được tầm quan trọng của K2 đối với sức khỏe, các nhãn hàng thường bổ sung một lượng vitamin K2 nhất định vào sữa bột của mình để cung cấp cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, một số thực phẩm như dưa cải, thịt bò, thịt lợn, lòng đỏ trứng, cá hồi, cá thu và các loại cá béo khác cũng là nguồn cung cấp vitamin K2 dồi dào.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin K2

Khi sử dụng vitamin K2, bạn nên bổ sung cùng với các loại vitamin khác trong cơ thể như A và D khi chúng tương tác với nhau.

Vitamin K2 là gì? Vitamin K2 dùng để làm gì? - 13

Cần bổ sung những thức ăn có dầu mỡ để tăng cường hấp thu dưỡng chất này.

Trong trường hợp bình thường, lượng vitamin K2 trong chế độ ăn hàng ngày là rất ít. Vì vậy, chúng ta nên bổ sung sữa bột có chứa dưỡng chất này là tốt nhất cho cơ thể.

Nên chọn sữa bột của thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và tốt nhất cho cơ thể.

Qua bài viết này, bạn đã biết vitamin K2 là gì rồi phải không? Vitamin K2 có nhiều công dụng trong việc ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe, chống ung thư gan. Cần chú ý bổ sung đầy đủ vitamin K2! Đừng quên xem có nên bổ sung kết hợp vitamin D3 và vitamin K2 hay không? Xin vui lòng!

 

Kcal và Calo là gì? Bảng tính calo dành cho người giảm cân mới nhất

Các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng đã chứng minh rằng calo đóng vai trò quan trọng như một thước đo trong việc cân bằng dinh dưỡng và giữ gìn vóc dáng cho cơ thể chúng ta. Như vậy bạn đã hiểu chính xác khái niệm calo là gì và cách tính calo để …

Caffeine là gì? Uống Caffeine có tốt cho sức khỏe?

Caffeine là một chất rất quen thuộc với chúng ta. Vậy caffein là gì? Caffeine có tốt cho sức khỏe không? Bao nhiêu caffeine là đủ? Chúng ta cùng nhau đọc bài viết này nhé! Sử dụng Caffeine mỗi ngày, bạn cần tìm hiểu kỹ về chất này để sử dụng hiệu quả, tránh gây …

Tập Gym nên uống gì? Nên uống loại nước nào khi đi tập

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tập gym và thể hình. Vì vậy nhiều bạn thắc mắc tập gym nên uống nước gì, uống bao nhiêu nước là phù hợp,… hãy cùng BEFIT247 tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé !! Vai trò của việc bổ sung đủ …

Ăn chuối giảm bao nhiêu calo? 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân

Chuối là là loại trái cây rất quen thuộc đối với chúng ta nhưng không nhiều người biết cách ăn để giảm cân cực đơn giản và hiệu quả sau đây. Phương pháp này trở nên nổi tiếng khi một phụ nữ Nhật Bản đã giúp chồng giảm 16,8kg chỉ trong một tháng và được …

C4 là gì? Thực phẩm bổ sung C4 gồm những loại nào?

Bạn biết đấy, sức mạnh cơ bắp suy giảm theo tuổi tác trừ khi bạn thực hiện các bước để ngăn chặn nó. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ bê kế hoạch tập luyện và ăn kiêng để có thân hình đầy đặn và khỏe mạnh. Là một trong những chương trình đào tạo …

Milk Thistle có tốt không? Công dụng và liều lượng khi sử dụng

Thuốc bổ gan Milk Thistle là gì? Những công dụng của Thuốc bổ gan Milk Thistle là gì? Nên sử dụng bao nhiêu để đạt hiệu quả tối ưu? Những lưu ý đặc biệt nào nên được thực hiện khi sử dụng sản phẩm này? Bài viết dưới đây của dược sĩ BEFIT247 sẽ giúp …

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x