Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái?

Muay Thái là gì? Bạn biết gì về môn võ này? Đây được coi là quốc võ của nước láng giềng Thái Lan. Nó đã trải qua một quá trình lịch sử lâu dài để hình thành và phát triển. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về môn võ Muay Thái này.

Với nguồn gốc từ quân đội Thái Lan, Muay Thái hiện được đào tạo trên khắp thế giới và nhiều tổ chức đã phát sóng các sự kiện đấu võ đài của Muay Thái tới hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu. Nó cũng là một thành phần quan trọng của phong cách MMA, chẳng hạn như các cuộc giao tranh bạn sẽ thấy trong các trận đấu UFC hoặc Bellator. Vậy Muay Thái là gì?

Giới thiệu về Muay Thái

Muay Thái là gì?

Muay Thái là gì? Muay Thái bây giờ chủ yếu là một môn thể thao chiến đấu được thực hành trên khắp thế giới nhưng nó phổ biến nhất ở Thái Lan, nơi nó được coi là một môn thể thao quốc gia. Đây là một môn võ thuật “đứng” hoặc “tấn công”, trong đó các võ sĩ đứng đối mặt với nhau và tung ra các đòn tấn công vào nhau.

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 1

Muay boran là gì? Muay Boran “quyền anh cổ đại và ban đầu là Toi Muay. Đây là một thuật ngữ chỉ môn võ” không có vũ khí “của Thái Lan trước khi nó được đưa vào luật vào những năm 1930.

Lịch sử của Muay Thái là gì?

Nguồn gốc của Muay Thái

Vào những năm 1200, Thái Lan được biết đến với tên gọi Xiêm La và đất nước này liên tục xảy ra chiến tranh với các bộ tộc láng giềng và các nước đang phát triển như Campuchia và Miến Điện (nay là Myanmar). Để chống lại những trận chiến này, quân đội Xiêm được thành lập và những người đàn ông trẻ tuổi được huấn luyện chiến đấu tay không. Phong cách chiến đấu mà họ được dạy dần dần phát triển thành phong cách chiến đấu Muay Thái mà chúng ta thấy trên võ đài ngày nay.

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 3

Tám điểm cơ thể được sử dụng để bắt chước vũ khí chiến tranh vào thời điểm đó bao gồm:

Nắm đấm và đá trở thành kiếm và dao găm.

Các ống chân và cẳng tay được điều khiển để hoạt động như áo giáp để tránh các cuộc tấn công của kẻ thù.

Khuỷu tay trở thành vũ khí cùn hạng nặng như búa hoặc rìu.

Đầu gối trở thành mũi nhọn lao vào cơ thể kẻ thù.

Đấu vật trở thành phương tiện hạ gục kẻ thù để lao vào tiêu diệt.

Do mối đe dọa chiến tranh hoặc xâm lược luôn hiện hữu, người Xiêm đã xây dựng các trung tâm đào tạo trên khắp vương quốc cho những người lính trẻ sẵn sàng chiến đấu. Những phiên bản đầu tiên của các phòng tập Muay Thái này đã trở thành tâm điểm của cộng đồng người Xiêm và do đó Muay Thái đã ăn sâu vào văn hóa Xiêm.

Sự phát triển của môn thể thao võ đài

Trải qua hàng trăm năm, khi môn võ này phát triển, vai trò của nó như một môn thể thao võ đài đã lan rộng khắp Xiêm. Những người lính trở về sau khi làm nhiệm vụ tổ chức và thi đấu các giải đấu tại các làng và thị trấn địa phương. Ban đầu có rất ít luật lệ và không có võ đài, đồ bảo hộ hay hạng cân nhưng theo thời gian những trận đấu này dần phát triển thành những trận đấu võ đài được chấp nhận đầy đủ mà chúng ta thấy ngày nay.

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 5

Nhân vật lịch sử Muay Thái đáng chú ý

Trong suốt lịch sử của Muay Thái, một số huyền thoại đã xuất hiện, những người đã chiếm được trái tim của người dân Thái Lan và giúp định hình tương lai của môn thể thao này, chẳng hạn như:

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 7

Vua Naruesan – Người ta kể rằng vào năm 1560, Vua Naruesan của Thái Lan bị người Miến Điện bắt trong trận chiến. Vua Miến Điện đã đề nghị trả tự do cho anh ta nếu anh ta có thể đánh bại tất cả các chiến binh tốt nhất của mình. Naruesan nổi tiếng đã đánh bại tất cả các chiến binh Miến Điện trước mặt mình và trở về Xiêm như một anh hùng.

Nai Khanom Tom – Nai Khanom Tom bị người Miến Điện bắt làm nô lệ sau khi Ayudhaya bị sa thải và buộc phải thi đấu với các võ sỹ Miến Điện tại các buổi biểu diễn để giải trí. Sau khi đánh bại 10 võ sĩ liên tiếp, anh được tự do cùng một số phụ nữ Miến Điện đưa về Thái Lan làm vợ.

King Prachao Sua “Vua hổ” – King Prachao Sua là một võ sĩ Muay Thái cuồng nhiệt, từng cải trang thành dân thường để tham gia thi đấu các giải đấu nhỏ trong thị trấn và làng mạc. Anh ta được cho là đã đánh bại một số võ sĩ giỏi nhất trong thời đại của mình.

Vua Rama V – King Rama trị vì trong “thời kỳ hoàng kim” của Muay Thái vào những năm 1880, nơi ông quảng bá các giải đấu quốc gia và mở các phòng tập quyền anh trên khắp đất nước.

Các đòn đánh trong Muay Thái là gì?

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 9

Mục đích của môn thể thao này là tấn công đối thủ của bạn bằng các phương pháp sau:

Đòn đấm Muay Thái

Tương tự như quyền anh phương Tây, các cú đấm Muay Thái được tung bằng nắm đấm về phía đầu và thân của đối thủ. Các tay đấm được quấn găng tay và găng tay đấm bốc để bảo vệ cả người thi đấu và đối thủ.

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 11

  • Jab: Đấm thẳng vào đầu hoặc thân của đối thủ (một đòn tương đối điêu luyện, thường dùng để làm choáng đối thủ trước khi tung đòn tiếp theo.).
  • Cross: Đấm thẳng vào đối thủ tiếp theo sau khi sử dụng Jab.
  • Hook: Đưa nắm đấm ra sau đó quay trở lại phía đối phương (song song) nhằm vào đầu hoặc thân mình.
  • Uppercut: Thả nắm đấm xuống và hướng lên cằm đối phương (thường là hạ gục).

Đòn đá Muay Thái

Muay Thái có lẽ nổi tiếng nhất với những đòn đá tàn khốc. Võ sĩ Thái Lan tung ra các đòn đá theo đường tròn, đưa xương ống quyển vào thân hoặc đầu đối thủ, bao gồm:

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 13

  • Đá thấp: Một cú đá nhằm vào đùi đối phương. Nó có thể làm “hao mòn” chúng theo thời gian hoặc thậm chí giúp đưa đối thủ xuống sàn.
  • Cú đá toàn thân: Một cú đá tròn trong đó ống chân nhắm vào nhiều vị trí trên cơ thể đối phương.
  • Đá cao: Hướng thẳng vào đầu của ống chân, điều này thường có thể dẫn đến những cú đánh hạ gục.
  • Teep: Teep hay còn gọi là cú đá đẩy. Người biểu diễn sẽ đá vào mặt hoặc cơ thể của đối thủ để hạ gục họ.

Lên gối Muay Thái

Đầu gối của Muay Thái có thể được ném từ nhiều vị trí, cụ thể:

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 15

  • Đầu gối thẳng: Đầu gối được ném từ tư thế đứng thẳng vào đường giữa của đối phương.
  • Knee Clinch: Đầu gối ném từ bên hông vào xương sườn đối phương và cũng có thể ném thẳng lên đầu đối phương.
  • Flying Knee: Kẻ tấn công nhảy lên không và nhắm đầu gối của mình vào đầu đối phương, thường là từ một khoảng cách khá xa.

Muay Thái cùi chỏ

Các cùi chỏ thường bị đánh vào đầu đối phương. Mặc dù chúng hợp pháp theo luật Muay của Thái Lan, một số phiên bản của môn thể thao này không cho phép sử dụng chúng. Với các buổi tập thông thường tại phòng tập sẽ không được dạy các động tác vuốt ve này. Chúng thường nhằm mục đích chặt, chém đối thủ và có thể gây chết người trong chiến đấu. Một số đòn đánh bằng cùi chỏ là:

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 17

  • Ngang khuỷu tay: Đưa khuỷu tay của bạn quanh đầu đối phương.
  • Hướng lên trên khuỷu tay: Hướng khuỷu tay của bạn lên trên cơ thể đối phương và về phía mặt.
  • Downward Elbow – Nâng khuỷu tay lên cao và hạ xuống đỉnh đầu của đối phương.
  • Back Elbow – Một kỹ thuật nâng cao trong đó người tấn công xoay 180 độ, đồng thời mở rộng khuỷu tay, với mục đích hướng vào mặt đối thủ.

Muay Thái clinch

Trong khi Muay Thái là một môn võ thuật nổi bật, cũng có một yếu tố vật lộn đứng được gọi là clinch. Chiến binh được phép chen lấn giành vị trí thuận lợi, khuỵu gối, đấm cùi chỏ, … trong phạm vi cho phép.

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 19

Các đòn đánh khác

Trong khi những người tham gia đặt mục tiêu đánh càng nhiều đòn đánh vào đối thủ của họ càng tốt, họ cũng cần cố gắng tránh các đòn đánh từ đối thủ càng nhiều càng tốt. Điều này được thực hiện thông qua bảo vệ bàn tay và cánh tay để chặn các cú đấm và đá cao trong khi các đòn đá thấp hơn được bảo vệ bằng cách nâng cao ống chân để hấp thụ tác động ống chân của đối thủ.

Luật chơi Muay Thái là gì?

Các trận đấu Muay Thái bị giới hạn bởi nhiều luật lệ và quy định, tùy thuộc vào tổ chức, sau đây là một số quy tắc chung:

  • Trận đấu phải có tối đa 5 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 3 phút.
  • Các đấu thủ phải mặc quần đùi, quấn tay, đeo găng tay đấm bốc, miếng bảo vệ háng và miếng dán nướu.
  • Không cắn, khoét mắt hoặc húc đầu vào đối thủ.
  • Không vật lộn hoặc khóa tay.
  • Không cố ý đánh vào vùng bẹn.

Làm thế nào để giành chiến thắng trong một trận đấu Muay Thái

Để giành chiến thắng trong một trận đấu Muay Thái, bạn phải né các đòn tấn công của đối thủ trong khi trả đòn càng nhiều càng tốt. Một cuộc đấu võ đài có thể thắng bằng các phương pháp sau:

  • Knockout (KO) được trao khi đối thủ bị hạ gục và không thể tiếp tục trong vòng 10 giây kể từ khi trọng tài đếm ngược.
  • Loại trực tiếp kỹ thuật (TKO) được trao khi võ sĩ bị thương quá nặng không thể tiếp tục (theo quyết định của trọng tài).
  • Thắng bằng điểm: Nếu trận đấu kết thúc mà không bên nào nhận được KO hoặc TKO, hiệp đấu sẽ do một nhóm trọng tài quyết định. Điểm được trao cho các kỹ thuật khác nhau như tấn công hạ cánh và gây hấn trên võ đài. Võ sĩ nào có nhiều điểm nhất sẽ thắng.

Truyền thống Muay Thái trước khi chiến đấu

Muay Thái duy trì truyền thống nghiêm ngặt của Thái Lan và do đó trước trận đấu đầu tiên, các vận động viên phải thực hiện một số nghi lễ quan trọng như:

Mongkhon và Pra Jiad

Có hai vật phẩm được coi là rất quan trọng trong mỗi buổi lễ Wai Kru Ram: Mongkhon và Pra Jiad. Mongkhon là một sợi dây quấn quanh đầu và trán của võ sĩ. Ở phần cuối đuôi của Mongkhons thường có một tua dài trông giống như đuôi ngựa.

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 21

Theo truyền thống, dây Mongkhon chỉ được cấp cho một võ sĩ có đầy đủ năng lực cũng như hiểu biết sâu rộng về Muay Thái được thầy công nhận. Sau khi nghi lễ Wai Kru Ram được thực hiện, Mongkhon sẽ được lấy ra khỏi đầu của võ sĩ và được đặt một cách trân trọng vào một góc của võ đài.

Pra Jiad là vật quan trọng thể hiện sự gắn bó giữa tri kỷ. Đây là một chiếc vòng vải đeo ở bắp tay của võ sĩ. Pra Jiad được xem như một món đồ mang lại sự tự tin và may mắn cho các võ sĩ. Nó thường được làm từ tay của những thành viên thân thiết nhất trong gia đình võ sĩ.

Ngày nay, Pra Jiad còn được dùng làm thắt lưng để dễ dàng phân biệt cấp bậc của học sinh. Những chiếc băng tay này còn mang những giá trị vô cùng thiêng liêng nên người ta bảo vệ rất tốt cho Pra Jiad của mình không bị vấy bẩn.

Nghi thức chào sân trong Muay Thái (Ram Muay / Wai Kru)

Ram Muay và Wai Kru là điệu nhảy truyền thống được các võ sĩ Muay Thái biểu diễn trước mỗi trận đấu. Đó là một truyền thống cổ xưa để thể hiện sự tôn kính đối với thầy cô giáo, cha mẹ, tổ tiên và các vị vua.

Muay Thái là gì? Những điều cần biết trước khi tập Muay Thái? - 23

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu khái niệm Muay Thái là gì cũng như những thông tin liên quan về môn võ này. Nếu muốn rèn luyện sức khỏe, bạn có thể tìm đến các trung tâm thể dục, thể thao, thể hình ở nước ta. Tuy nhiên, bạn nên tập luyện cẩn thận và đừng quên thả lỏng cơ thể sau mỗi lần tập với ghế massage của thương hiệu BEFIT247.

Kcal và Calo là gì? Bảng tính calo dành cho người giảm cân mới nhất

Các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng đã chứng minh rằng calo đóng vai trò quan trọng như một thước đo trong việc cân bằng dinh dưỡng và giữ gìn vóc dáng cho cơ thể chúng ta. Như vậy bạn đã hiểu chính xác khái niệm calo là gì và cách tính calo để …

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo

Taekwondo là một trong những môn võ thuật đã được chính thức đưa vào thi đấu trong các sự kiện thể thao lớn như Olympic. Bài viết dưới đây BEFIT247 sẽ giới thiệu đến các bạn những tư thế cơ bản và những điều cần chú ý khi tập Taekwondo nhé! Những điều cần biết …

Caffeine là gì? Uống Caffeine có tốt cho sức khỏe?

Caffeine là một chất rất quen thuộc với chúng ta. Vậy caffein là gì? Caffeine có tốt cho sức khỏe không? Bao nhiêu caffeine là đủ? Chúng ta cùng nhau đọc bài viết này nhé! Sử dụng Caffeine mỗi ngày, bạn cần tìm hiểu kỹ về chất này để sử dụng hiệu quả, tránh gây …

1 quả Lựu bao nhiêu calo? Ăn Lựu có béo không?

Lựu là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng và là một trong những loại trái cây yêu thích của chúng ta. Vậy bao nhiêu calo trong 1 quả lựu? Ăn lựu bón phân? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong nội dung bài viết dưới đây nhé! 1 …

Skinny fat là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục?

Skinny fat chắc chắn vẫn là nỗi hoài nghi của nhiều người, đa phần đều nhận định là những người có ngoại hình gầy nhưng lại có nhiều mỡ bụng, ngực, khung nhỏ. Vậy gầy béo là gì? Những dấu hiệu và cách khắc phục nó là gì? Hãy cùng BEFIT247 tìm hiểu nhé. Skinny …

Glutes là gì? Bài tập cho nhóm cơ Glutes tốt nhất?

Bạn mới bắt đầu tham gia tập Gym và băn khoăn không biết cơ mông là gì hay bài tập thể hình nào đơn giản và mang lại hiệu quả tốt nhất cho nhóm cơ mông? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của BEFIT247 để có câu trả lời cho những thắc mắc được …

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x