Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo

Taekwondo là một trong những môn võ thuật đã được chính thức đưa vào thi đấu trong các sự kiện thể thao lớn như Olympic. Bài viết dưới đây BEFIT247 sẽ giới thiệu đến các bạn những tư thế cơ bản và những điều cần chú ý khi tập Taekwondo nhé!

Những điều cần biết cơ bản về Taekwondo

Taekwondo là gì?

Taekwondo, còn được viết là Tae Kwon Do hoặc Taekwon-Do (tiếng Trung giản thể: Đại Quyền Đạo, Nguyên Võ Đạo). Đây là môn thể thao quốc gia của Hàn Quốc và là loại hình võ thuật được người dân nước này thường xuyên luyện tập nhất.

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 1

Taekwondo không chỉ đơn thuần là một môn võ thuật mà còn trở thành một di sản văn hóa, một phương tiện đưa Hàn Quốc đến gần hơn với văn hóa của thế giới. Nó đã trở thành một môn thể thao phổ biến trên toàn thế giới. Đặc biệt hơn cả, Taekwondo còn là một trong số ít môn võ trở thành môn thi đấu chính thức của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới Olympic.

Để học Taekwondo, lên đai và thành thạo nó không khó như nhiều người vẫn nghĩ vì nó đặc biệt chú trọng đến các kỹ thuật và chiến lược này trong quá trình luyện tập của bạn. Taekwondo bao gồm các đòn đá nhanh và mạnh, kết hợp với đôi chân tinh tế. Bạn cần kiểm soát vai, lưng, hông, đầu gối và mắt cá chân của mình cùng một lúc.

Taekwondo có bao nhiêu màu đai?

Taekwondo có tất cả 6 màu đai lần lượt được xếp theo thứ tự từ thấp đến cao: trắng, vàng, lục, lam, đỏ và đen là cấp cao nhất, đây cũng là màu tượng trưng cho đai. cao nhất môn Taekwondo. Các màu đai trong Taekwondo tương ứng với 18 bậc trong hệ thống phân cấp Taekwondo.

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 3

Các đai của Taekwondo:

Ban đầu khi bắt đầu học Taekwondo, mỗi người mới bắt đầu sẽ đeo đai trắng cấp 8 sau đó sẽ lần lượt lên cấp (thường từ 3 đến 6 tháng) từ đó lên các cấp như sau:

  • Cấp 8 – đai trắng – võ sinh
  • Cấp 7 – đai vàng – võ sinh
  • Cấp 6 – đai xanh lá – võ sinh
  • Cấp 5 – đai xanh biển – võ sinh
  • Cấp 4 đến cấp 1 – đai đỏ – võ sinh
  • Đẳng 1 – đai đen – võ sinh huyền đai
  • Đẳng 2 – đai đen – trợ lý huấn luyện viên
  • Đẳng 3 – đai đen – trợ lý huấn luyện viên
  • Đẳng 4 – đai đen – huấn luyện viên
  • Đẳng 5 – đai đen – huấn luyện viên
  • Đẳng 6 – đai đen – võ sư
  • Đẳng 7 – đai đen – võ sư
  • Đẳng 8 – đai đen – võ sư
  • Đẳng 9 – đai đen – võ sư cửu đẳng
  • Đẳng 10 – đai đen – đại võ sư

Những chấn thương thường gặp và cách phòng tránh

Những chấn thương cơ bản thường gặp

Khi một người bị thương trong quá trình luyện tập Taekwondo, thường có hai loại: chấn thương cấp tính và chấn thương tích lũy.

Các loại chấn thương cấp tính :

Chấn thương cấp tính là kết quả của các sự kiện liên quan đến va chạm: chẳng hạn như tấn công đối thủ của bạn, nhận một cú đá, vv Thương tích cấp tính thường là kết quả trực tiếp của việc tiếp xúc.

  • Gãy tay chân
  • Gãy xương
  • Vết rách
  • Tổn thương cơ quan nội tạng, như tổn thương thận do đình công
  • Chấn động từ một cú đá vào đầu
  • Bầm tím
  • Mũi gãy

Mặc dù va chạm thường được coi là ít đáng lo ngại hơn so với các chấn thương tiềm ẩn khác, nhưng chúng vẫn có thể tự tạo ra các vấn đề gây khó khăn khi chạy hoặc thi đấu ở tốc độ tối đa do chấn thương, bong gân và chấn thương. căng cơ.

Chấn thương tích lũy:

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 5

Ngược lại với chấn thương cấp tính, chấn thương tích lũy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả khi không tiếp xúc và rất thay đổi.

  • Rách và căng gân hoặc bẹn (do đá cao)
  • Bong gân đầu gối và tổn thương dây chằng (do các cú đá luân phiên)
  • Viêm gân (do chuyển động lặp đi lặp lại)

Về cơ bản, các chấn thương tích lũy thường là do tích lũy từ quá trình tập luyện như tập không đúng cách, thở không đúng hoặc không co duỗi…

Những loại chấn thương này có thể xảy ra trong quá trình thi đấu hoặc luyện tập.

Cách ngăn ngừa chấn thương

Khám sức khỏe:

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 7

Việc khám sức khỏe tổng thể định kỳ có thể đảm bảo sức khỏe thể chất của bạn để tham gia tập luyện. Ngoài ra, trong trường hợp bạn có nguy cơ cao bị thương hoặc biến chứng của các tình trạng y tế khác hoặc các vết thương từ trước, bạn sẽ được tư vấn về sự an toàn của bạn hoặc theo đơn thuốc.

Mang thiết bị phù hợp:

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 9

Thiết bị bảo hộ quan trọng nhất là mũ đội đầu và tấm bảo vệ miệng vì chúng có thể giúp giảm nguy cơ này và các dạng chấn thương đầu khác.

Đệm lót toàn thân cũng rất quan trọng, nó có thể được đeo ở tay, ngực, bụng và chân để làm dịu cú đánh vào bàn chân và mắt cá chân, những nơi dễ bị tổn thương nhất. Các dụng cụ bảo vệ khung chậu cũng có thể làm giảm nguy cơ chấn thương do đá.

Uống đủ nước:

Uống đủ nước trong các buổi tập thể dục không chỉ có thể làm giảm căng thẳng do sinh nhiệt trong quá trình tập thể dục mà còn có thể duy trì các chức năng bình thường của cơ thể.

Khởi động và hạ nhiệt thích hợp:

Bạn cần đảm bảo rằng nhịp tim và nhiệt độ cơ được nâng lên trong 5-10 phút đầu tiên của lớp học và sau đó tăng dần trong suốt buổi học. Hạ nhiệt nên bao gồm các bài tập cường độ thấp hơn, chẳng hạn như kéo giãn tĩnh, để giúp giảm đau cơ.

Chế độ tập luyện hợp lý:

Các bài tập kéo căng và chuẩn bị đầy đủ có thể giúp bạn phát triển tính linh hoạt và do đó, giảm nguy cơ chấn thương có thể xảy ra. Lưu ý không giữ một động tác kéo căng quá 15 giây để tránh làm hỏng cơ của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về quy trình căng da chính xác của mình, hãy tham khảo ý kiến của huấn luyện viên.

Những động tác cơ bản trong quá trình tập Taekwondo

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 11

Đấm ngang bằng tay

Kỹ thuật đấm tay trong Taekwondo là kỹ thuật cơ bản nhất nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 13

  • Động tác 1: Đứng đưa chân lên cao, hai tay khép hờ sao cho ngón cái thẳng đứng. Đặt tay lên bụng, ngay phía trên thắt lưng, sau đó xoay cánh tay về phía trung tâm phía trước cơ thể.
  • Động tác 2: Khi cánh tay gần như thẳng, nhanh chóng xoay nắm đấm sao cho các đốt ngón tay hướng xuống đất. Nhanh chóng đưa nắm tay còn lại của bạn trở lại ngang với hông trên thắt lưng.
  • Động tác 3: Tay đưa lên trên đùi nhanh chóng vung về phía trước với lực mạnh hơn nhiều so với cú đấm đầu tiên. Đồng thời, cánh tay còn lại thu về vị trí xương sườn.

Đấm bằng cả hai tay

Bài tập cơ bản thứ hai là đấm bằng cả hai tay

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 15

  • Động tác 1: Khi thực hiện động tác này, người học cũng thực hiện tương tự như kỹ thuật đấm ngang bằng tay. Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng cả hai tay để vung cú đấm thay vì đấm lần lượt từng tay.
  • Động tác 2: Xoay nắm đấm gần kết thúc cú đấm ở động tác 1. Trước khi cú đấm chạm tới đối thủ, võ sĩ cần thực hiện đột ngột hướng của cú đấm. Thông thường, cú đấm sẽ được chuyển hướng vào ngực và bụng của đối thủ.

Xỉa tay

  • Kỹ thuật nắm đấm được thực hiện tương tự như kỹ thuật đấm, chỉ khác là thay vì nắm đấm, các võ sĩ cần làm cho các ngón tay thẳng và cứng để tạo ra lực đánh mạnh và hiểm khi tấn công đối thủ.
  • Cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật xỉa ngón tay là ngón thứ hai và thứ ba cần hơi nghiêng để tránh chấn thương gãy xương khi đánh nhau.

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 17

Xỉa tay khép

Đây được coi là một chiêu thức phản đòn hữu ích đối với đối thủ trong quá trình chống trả.

  • Động tác 1: Trong khi hai tay để sát thân thì các ngón tay cũng duỗi ra.
  • Động tác 2: Thực hiện động tác vung tay mạnh mẽ và dứt khoát về phía trước để có sức tấn công mạnh nhất có thể

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 19

Đòn chặt tay trước

Kỹ thuật này là một trong những đòn cơ bản nhất để hạ gục đối thủ trong trận chiến. Nếu thực hiện chính xác, đòn chặt tay trước sẽ tạo ra lực tấn công rất mạnh vào đối thủ, thậm chí có thể gây chấn thương bả vai và các khớp.

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo - 21

  • Động tác 1: Đưa tay phải lên ngang với tai phải của đối phương
  • Động tác 2: Kéo tay trái sang ngang người.
  • Động tác 3: Vừa đưa tay phải về phía tai phải vẽ một vòng tròn vừa dùng lực vào thái dương đối phương.

Trên đây là bài viết giới thiệu đến các bạn các tư thế Taekwondo cơ bản và những điều cần lưu ý khi tập luyện để đạt kết quả cao và tránh chấn thương. Đây là môn võ rất tốt để rèn luyện sức khỏe và tăng khả năng tự vệ. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi các bài viết của Befit247.

 

Kcal và Calo là gì? Bảng tính calo dành cho người giảm cân mới nhất

Các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng đã chứng minh rằng calo đóng vai trò quan trọng như một thước đo trong việc cân bằng dinh dưỡng và giữ gìn vóc dáng cho cơ thể chúng ta. Như vậy bạn đã hiểu chính xác khái niệm calo là gì và cách tính calo để …

Caffeine là gì? Uống Caffeine có tốt cho sức khỏe?

Caffeine là một chất rất quen thuộc với chúng ta. Vậy caffein là gì? Caffeine có tốt cho sức khỏe không? Bao nhiêu caffeine là đủ? Chúng ta cùng nhau đọc bài viết này nhé! Sử dụng Caffeine mỗi ngày, bạn cần tìm hiểu kỹ về chất này để sử dụng hiệu quả, tránh gây …

1 quả Lựu bao nhiêu calo? Ăn Lựu có béo không?

Lựu là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng và là một trong những loại trái cây yêu thích của chúng ta. Vậy bao nhiêu calo trong 1 quả lựu? Ăn lựu bón phân? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong nội dung bài viết dưới đây nhé! 1 …

Skinny fat là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục?

Skinny fat chắc chắn vẫn là nỗi hoài nghi của nhiều người, đa phần đều nhận định là những người có ngoại hình gầy nhưng lại có nhiều mỡ bụng, ngực, khung nhỏ. Vậy gầy béo là gì? Những dấu hiệu và cách khắc phục nó là gì? Hãy cùng BEFIT247 tìm hiểu nhé. Skinny …

Glutes là gì? Bài tập cho nhóm cơ Glutes tốt nhất?

Bạn mới bắt đầu tham gia tập Gym và băn khoăn không biết cơ mông là gì hay bài tập thể hình nào đơn giản và mang lại hiệu quả tốt nhất cho nhóm cơ mông? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của BEFIT247 để có câu trả lời cho những thắc mắc được …

Tập Gym nên uống gì? Nên uống loại nước nào khi đi tập

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tập gym và thể hình. Vì vậy nhiều bạn thắc mắc tập gym nên uống nước gì, uống bao nhiêu nước là phù hợp,… hãy cùng BEFIT247 tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé !! Vai trò của việc bổ sung đủ …

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x