Vovinam là gì? Những điều cần biết về môn võ truyền thống việt nam

Vovinam là gì? Nó có vai trò như thế nào trong lịch sử võ thuật Việt Nam? Hãy cùng BEFIT247 tham khảo bài viết chi tiết dưới đây để hiểu thêm nhé!

Vovinam là gì?

Vovinam là gì? Những điều cần biết về môn võ truyền thống việt nam - 1

Vovinam hay Việt Võ Đạo là một môn võ thuật của Việt Nam. “Tổ sư” (viết tắt của “Founding Nest”) của Vovinam là võ sư Nguyễn Lộc, người sáng lập môn võ này vào năm 1936, nhưng lúc này hoạt động âm thầm, đến năm 1938 mới được đưa ra phổ biến rộng rãi. hy vọng rằng bằng cách dạy cho nhân dân các kỹ năng chiến đấu, người Việt Nam sẽ đánh đổ thực dân Pháp, giải phóng dân tộc một cách hiệu quả mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Ông cũng đưa ra lý thuyết “cuộc cách mạng về tâm trí – thể chất” để thúc đẩy sinh viên luôn đổi mới bản thân, hướng tới thể chất và tinh thần tốt.

Mặc dù được thành lập từ những năm 1930 nhưng phải đến những năm 1970, môn võ này mới được phát triển và mở rộng ra quốc tế. Đến nay, môn võ này đã được phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 2007 Liên đoàn Vovinam ra đời. Trong vòng 5 năm tới, một số Liên đoàn Vovinam tầm cỡ châu lục và thế giới mới bắt đầu xuất hiện để đánh giá sự phát triển nhảy vọt của Vovinam Việt Nam.

Khi được quốc tế hóa, môn võ này được biết đến nhiều hơn với tên gọi Vovinam. Nó còn được mệnh danh là môn võ, môn võ của Việt Nam. Cùng với việc luyện binh khí, võ công, các môn sinh của môn phái này phải luyện khí công, ngoại công và còn phải tu dưỡng nhân cách.

Một nét đẹp độc đáo của môn phái này là những đòn bay cao và nghẹt thở nổi tiếng.

Học Vovinam như một hình thức tự vệ, tự vệ trước thời đại tệ nạn trộm cướp hoành hành. Để đạt được hiệu quả, người học cần xây dựng cho mình một kế hoạch học tập chi tiết. Ở Việt Nam, có nhiều môn võ khác nhau, nhưng Vovinam là một trong những môn võ được nhiều người yêu thích.

Vovinam niềm tự hào võ Việt

Ngày nay Vovinam là môn võ được hình thành trên nền tảng võ cổ truyền Việt Nam.

Vovinam là gì? Những điều cần biết về môn võ truyền thống việt nam - 3

Đó cũng là sự kết hợp những tinh hoa của võ thuật trên thế giới. Môn võ này có đặc điểm là sử dụng tay không, cùi chỏ, đầu gối và một số binh khí như gậy, dao, mã tấu, đao, kiếm …

Được thành lập từ năm 1936, tính đến nay đã trải qua 84 năm phát triển và trưởng thành. Và hiện nay thế giới đã công nhận môn võ này. Môn võ này hiện đã được đưa vào các cuộc thi võ thuật trên khắp thế giới.

10 điều tâm niệm Vovinam

Điều 1

Đầu tiên là Việt Võ Đạo Sinh nguyện đạt đến trình độ nghệ thuật cao nhất để phụng sự Tổ quốc và Nhân dân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các võ sinh sẽ phấn đấu, rèn luyện đạt trình độ nghệ thuật cao để sẵn sàng phụng sự Tổ quốc và nhân loại. Các võ sinh Việt Nam không có tham vọng vươn tới đỉnh cao của nghệ thuật mà chỉ mơ những điều có khả năng thành hiện thực.

Điều 2

Trong 10 điều Vovinam tâm niệm, võ sinh cam kết trung thành quảng bá môn phái, xây dựng thế hệ trẻ có tinh thần dấn thân xuất sắc. Điều này có nghĩa là học sinh sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn. Võ thuật nguyện đem những gì tốt đẹp nhất, ý nghĩa nhất để phát huy và lan tỏa rực rỡ hơn nữa. Đối với gia đình, đó là người con hiếu thảo, người cha hiền, người em hay người anh em hiếu thảo. Đối với bạn bè sẽ cần sự biết ơn. Trong các mối quan hệ xã hội cần phải là người tốt, gương mẫu.

Điều 3

Trong một tổ chức, sự đoàn kết là không thể thiếu. Học sinh cần phải sống yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Một tổ chức có vững mạnh hay không một phần là do nội bộ và tinh thần đoàn kết.

Điều 4

Kỷ luật là một phần của sức mạnh, và sức mạnh là kỷ luật. Võ sinh Việt Nam phải tuyệt đối tôn trọng kỷ luật và đề cao danh dự của người võ sĩ. Không có kỷ luật, tổ chức không thể hoạt động trơn tru. Bên cạnh đó, cũng cần tôn trọng bề trên và đồng đạo. Cấp trên cũng cần làm gương để những người bên dưới học hỏi và noi theo.

Điều 5

Điều thứ năm là môn sinh của môn võ này cũng phải tôn trọng môn võ khác. Chỉ sử dụng võ thuật để tự vệ và bảo vệ những gì là đúng. Mỗi môn võ đều có những điểm hay riêng. Ở một vị trí khác của môn phái chúng ta, chúng ta không nên chỉ trích hay chê bai. Bởi vì tôi tôn trọng mọi người, mọi người tôn trọng tôi. Bên cạnh đó, chúng ta học võ để giữ sức khỏe và chỉ nên sử dụng võ thuật để tự vệ khi cần thiết.

Điều 6

Võ sinh Việt Nam cũng cần phải siêng năng, học tập và rèn luyện tinh thần rất nhiều. Học rộng, đặt câu hỏi hoặc suy nghĩ cẩn thận là điều sẽ giúp học sinh không mắc phải những sai lầm quan trọng do vội vàng và bất cẩn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nỗ lực hết mình trong mọi việc trong cuộc sống. Không ai thành công trong cuộc sống nếu những người đó chỉ làm những việc bằng một nửa sức lực của mình.

Điều 7

Điều thứ 7 chúng ta sẽ nói đến là cuộc sống trong sáng, giản dị và trung thực của một võ sĩ Việt Nam. Khi luyện tập Vovinam, người tập cần rèn luyện tâm hồn bằng bốn đức tính thuần khiết, giản dị, trung thực và nhân ái.

Điều 8

Đến với điều 8, các võ sinh Việt Nam nên rèn luyện ý chí, rèn luyện cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Sau khi đưa ra quyết định, bạn cần bắt tay vào thực hiện nó ngay lập tức và thực hiện nó một cách nghiêm túc nhất có thể.

Điều 9

Tâm niệm số 9 nói về sự khôn ngoan trong phán đoán, kiên trì trong chiến đấu và tháo vát trong hành động. Điều này có nghĩa là các võ sinh Việt Nam cần phải đủ sáng suốt để phân biệt và giải quyết vấn đề. Từ đó biết rõ mặt nổi và mặt tối của sự vật. Không chỉ vậy, các võ sĩ cũng nên thực tế hơn trong các hành động của mình. Không ỷ lại dẫn đến tính cách ôn hòa, thụ động.

Điều 10

Bài 10 này sẽ nói về đức tính sống và tinh thần cầu tiến của các võ sinh Việt võ đạo. Còn bản thân thì phải tự tin và luôn tự trau dồi kiến thức để hoàn thiện hơn. Đối với người khác, hãy khiêm tốn và hào phóng.

Võ phục

Vovinam là gì? Những điều cần biết về môn võ truyền thống việt nam - 5

Từ năm 1938 đến năm 1964, Vovinam không có võ phục chính thức của mình. Sau cuộc họp đầu tiên của các võ sư Vovinam, được tổ chức vào năm 1964, màu sắc chính thức của võ phục là màu xanh lam. Tuy nhiên, nhánh ly khai của Liên đoàn Việt Võ Đạo sử dụng võ phục màu đen trong những năm 1973-1990. Từ năm 1990 đến nay, võ phục Vovinam trên thế giới sử dụng thống nhất màu xanh lam. Võ phục Vovinam ngực trái thêu logo môn phái, bên phải là bảng tên phân theo cấp bậc: Khung xanh chữ vàng đối với Hoàng đai, khung đỏ chữ đỏ đối với Hoàng đai, màu đỏ. khung có chữ trắng cho thắt lưng màu hồng. Một số nơi còn thêu hình, chữ sau lưng áo.

Trong thi đấu, tất cả các võ sĩ phải đeo đai Hoàng gia

Ý nghĩa của võ phục

Năm 1964 là năm đánh dấu sự ra đời của võ phục Vovinam. Lúc này, võ sư Lê Sáng đã chọn màu xanh dương, màu tượng trưng của hòa bình và biển cả làm màu võ phục của mình với mong muốn Vovinam sẽ được phát triển rộng khắp năm châu.

Các bài quyền Vovinam

Các bài quyền tay:

  • Khởi quyền
  • Nhập môn quyền
  • Thập tự quyền
  • Nhu khí công quyền 1
  • Long hổ quyền
  • Tứ trụ quyền
  • Ngũ môn quyền
  • Viên phương quyền
  • Nhu khi công quyền số 2
  • Thập thế bát thức quyền
  • Lão mai quyền (võ khỉ già)
  • Việt võ đạo quyền
  • Xà quyền (võ rắn)
  • Ngọc trản quyền
  • Hạc quyền (võ hạc)

Các bài võ với vũ khí bao gồm:

  • Song dao pháp (dao găm)
  • Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp (kiếm)
  • Tiên long song kiếm (kiếm)
  • Việt điểu kiếm pháp (kiếm)
  • Thái cực đơn đao pháp (đao)
  • Mã tấu pháp (mã tấu)
  • Bát quái song đao (đao)
  • Mộc bản pháp (thước gỗ)
  • Tứ tượng côn pháp (gậy dài)
  • Nhật nguyệt đại đao pháp (đại đao)
  • Thương lê pháp (súng gắn lưỡi lê)

Tổ đường môn phái Vovinam Việt võ đạo

Tổ đường môn phái hiện đang nằm ở ngôi nhà số 31 Sư Vạn Hạnh, phường 3, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một khu chung cư 4 tầng gồm:

  • Tầng trệt là phòng đón tiếp các môn sinh, đăng ký tập luyện.
  • Lầu 1 là võ đường nơi để các môn sinh trong và ngoài nước cùng nhau tập luyện.
  • Lầu 2 là nơi tiếp khách và làm việc của Văn phòng Chưởng Môn.
  • Lầu 3 (sân thượng) là phòng truyền thống và nơi tiếp khách, làm việc, nghỉ ngơi của Võ Sư Trưởng Môn

Đây cũng là nơi thờ di cốt cố võ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc.

Vovinam là môn võ hội tụ đầy đủ những tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã biết Vovinam là gì và 10 suy nghĩ của môn võ này. Chắc hẳn bạn cũng hiểu hơn về những tinh hoa ẩn sau ngay cả những động tác cơ bản của bộ môn này rồi phải không?

 

Nguồn tham khảo

https://vi.wikipedia.org/wiki/Vovinam#H%E1%BB%87_th%E1%BB%91ng_%C4%91%E1%BA%B3ng_c%E1%BA%A5p_v%C3%A0_th%E1%BB%9Di_gian_luy%E1%BB%87n_t%E1%BA%ADp

Kcal và Calo là gì? Bảng tính calo dành cho người giảm cân mới nhất

Các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng đã chứng minh rằng calo đóng vai trò quan trọng như một thước đo trong việc cân bằng dinh dưỡng và giữ gìn vóc dáng cho cơ thể chúng ta. Như vậy bạn đã hiểu chính xác khái niệm calo là gì và cách tính calo để …

Taekwondo là gì? Những điều cần biết về môn Taekwondo

Taekwondo là một trong những môn võ thuật đã được chính thức đưa vào thi đấu trong các sự kiện thể thao lớn như Olympic. Bài viết dưới đây BEFIT247 sẽ giới thiệu đến các bạn những tư thế cơ bản và những điều cần chú ý khi tập Taekwondo nhé! Những điều cần biết …

Caffeine là gì? Uống Caffeine có tốt cho sức khỏe?

Caffeine là một chất rất quen thuộc với chúng ta. Vậy caffein là gì? Caffeine có tốt cho sức khỏe không? Bao nhiêu caffeine là đủ? Chúng ta cùng nhau đọc bài viết này nhé! Sử dụng Caffeine mỗi ngày, bạn cần tìm hiểu kỹ về chất này để sử dụng hiệu quả, tránh gây …

1 quả Lựu bao nhiêu calo? Ăn Lựu có béo không?

Lựu là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng và là một trong những loại trái cây yêu thích của chúng ta. Vậy bao nhiêu calo trong 1 quả lựu? Ăn lựu bón phân? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong nội dung bài viết dưới đây nhé! 1 …

Skinny fat là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục?

Skinny fat chắc chắn vẫn là nỗi hoài nghi của nhiều người, đa phần đều nhận định là những người có ngoại hình gầy nhưng lại có nhiều mỡ bụng, ngực, khung nhỏ. Vậy gầy béo là gì? Những dấu hiệu và cách khắc phục nó là gì? Hãy cùng BEFIT247 tìm hiểu nhé. Skinny …

Glutes là gì? Bài tập cho nhóm cơ Glutes tốt nhất?

Bạn mới bắt đầu tham gia tập Gym và băn khoăn không biết cơ mông là gì hay bài tập thể hình nào đơn giản và mang lại hiệu quả tốt nhất cho nhóm cơ mông? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của BEFIT247 để có câu trả lời cho những thắc mắc được …

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x